Thứ Ba, 24 tháng 3, 2009

Nhân ngày nhà giáo Việt Nam


Nhân ngày nhà giáo Việt Nam
Một đất nước mà tiến bộ hay không người ta nhìn vào nền giáo dục của nước đó. Người thầy bao giờ cũng là trung tâm ảnh hưởng đến sự hưng thịnh và phát triển của đất nước. Ba mẹ nói rằng Đức được học trong một ngôi trường có những người thầy được đào tạo tốt nhất ở Việt Nam. Trường của Đức được xây lại mấy năm gần đây, vì có khung viên rộng nên được xây dựng là một trường lớn cùng với việc thay thế vào đó những thầy cô giáo được đào tạo tốt hơn.
Bây giờ thì toàn cầu hóa rồi mà, luật pháp của một nước bây giờ cũng phải phù hợp với luật pháp quốc tế. Một người giỏi được đào tạo tốt họ có thể sống và làm việc ở những nước khác nhau, ranh giới về quốc gia rồi cũng sẽ thu hẹp trong những ý niệm. Người thầy hôm nay đóng một vai trò rất quan trọng trong việc toàn cầu hóa.
Truyền thống lâu đời người làm thầy ở Việt Nam không chỉ là nghề mà còn là đạo nữa. Người thầy là tập hợp những giá trị tinh hoa của đạo đức, trí tuệ và văn minh.
Hôm ra Hà Nội, Đức được tham quan Văn Miếu, nơi thờ phụng người thầy lớn nhất Việt Nam Chu Văn An. Ở đây có những hàng bia tiến sĩ,và có những cái tên bị đục bỏ như những điểm u tối trong lịch sử Việt Nam. Và lịch sử được học trong nhà trường ở Việt Nam rất khác những gì trên internet,vì người thầy ở Việt Nam bị chi phối bởi những định hướng chính tri,vì thế mà thiếu chân thật. Đó là những thiệt thòi cho nền giáo dục và những sai trái về đạo đức. Người thầy ở Việt Nam rồi đây cũng sẽ được tôn kính như truyền thống và cũng sẽ xứng đáng với thời đại.

20/11/2008
Nguyễn Như Bửu Đức

1 nhận xét: