Chủ Nhật, 13 tháng 2, 2011

Ghé thăm danh họa Hồ Hữu Thủ - Visit famous painter Ho Huu Thu

Ho Huu Thu conception: Consciousness or ideas in composing is the conception, but when creativity by consciousness of conscience and feelings will go to top of creative.

Ho Huu Thu worship: Tran Dan - A poet Vietnam



Vì muốn cho Đức đi theo nên ba mới hẹn ngày chủ nhật đến thăm bác Hồ Hữu Thủ. Buổi sáng hẹn gặp nhau và và thưởng thức điểm tâm tại nhà hàng Phở Ta của bà Đặng Tuyết Mai là phu nhân phó tổng thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Cao Kỳ ngày xưa đó.
Bác Thủ có một xưởng họa cũng là nhà bự chảng ở Đa Cao quận 1. Nhưng lần này ghé thăm xưởng họa của bác ở Làng Nghệ Nhân Hàm Long ở quận 2. Bác Thủ ngoài 70 tuổi nhưng chạy xe rất ác, nhiều chỗ bác dọt xe tới trên 50 cây số.
Trong vườn của bác Thủ có tượng của nhà thơ Trần Dần bằng đồng. Công nhận là nhà thơ hổng có bao nhiêu tiền mà một tên tuổi lừng lẩy như Hồ Hữu Thủ phải kính cẩn nghiêng mình đến mức tạc tượng tôn thờ là một chuyện lạ đó nha.
Ba Đức chỉ vào một bức tranh nhỏ nói: Chú bán cho tôi giá bao nhiêu? Bác Thủ nói: 500 đô. Ba rút trong bóp 500 đô đưa cho bác Thủ. Bác Thủ lại lên giá 1000 đô, ba tiếp tục đưa 1000 đô cho bác Thủ, Nhưng lần này bác Thủ nói không bán vì ai đời họa sĩ bán tranh cho nhà thơ là điều không hợp ý Thượng Đế.
Họa sĩ Hồ Hữu Thủ cho rằng: ý thức hay ý tưởng trong sáng tác là quan niệm nhưng khi sáng tạo thì bằng tâm thức. Tâm thức tuôn trào theo cảm xúc đưa tác phẩm tới điểm ngộ của sự sáng tạo.
Ba đức nói rằng: Khi chạy xe máy thì phải chạy bằng ý thức. Chạy xe máy bằng tâm thức thì tiêu luôn đó.
Danh họa Hồ Hữu Thủ công nhận câu nói của ba đạt tới sự cảnh giới.


Cảm tưởng về thơ Trần Dần
Tôi khóc những chân trời không có người bay

Các văn nghệ sĩ miền Nam
Rong rêu Sài Gòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét