Thứ Hai, 5 tháng 4, 2010

Văn hóa trung thực của người Việt Nam

Văn hóa trung thực của người Việt Nam 
Người trung thực là người tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lý. Trong chừng mực nào đó sự trung thực đồng nghĩa với sự can đảm, dũng cảm. 
Chỉ số trung thực của người Việt Nam hiện nay là rất thấp bởi nhiều lý do: lịch sử, hoàn cảnh, nhận thức… Việt Nam là một nước lệ thuộc sự tranh chấp của các nước lớn, hệ thống lí luận đường lối chính sách của nhà cầm quyền cũng từ những nước lớn đó mà ra. Các tông phái chỉ đề cao quyền lực, quyền lợi hơn là những giá trị chân thật, trung thực, đạo đức. Khi sự hèn hạ xu nịnh được lên ngôi thì sự người chân thật quả là người ngớ ngẩn, còn người trung thực bị coi là những kẻ dại dột. 
 Việt Nam mình có một thứ văn hóa đặc trưng đó là văn hóa khẩu hiệu. Đó là một thứ văn hóa đồng hóa bầy đàn thật là đáng sợ vì nó vừa giả tạo vừa thô bạo, nó bóp chết nhận thức, sự chân thật, lòng tự trọng và sự hình thành tư duy của mỗi con người. Bệnh tham nhũng, gian trá bắt đầu từ những thứ xung quanh ta: Sống với xung quanh thiếu trung thực, học những thứ không trung thực, nói những thứ không trung thực và thắng lợi bởi những thứ không trung thực. 
 Làm sao có mùa xuân khi cây cỏ hoa lá đầy sâu bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét