Thứ Hai, 2 tháng 3, 2009

Chữ xấu

Chữ xấu .

Đức nhớ có lần đài truyền hình đưa tin một em bé ba bốn tuổi gì đó biết đọc, mẹ đem chuyện này nói với ba và nói rằng Đức cũng biết đọc khi chừng tuổi ấy. Ba nói rằng thứ đó có gì đâu mà phải khoe, học sớm biết sớm. Nếu như có một con bò biết đọc chữ đó mới là việc cần phải đưa lên báo vì đó là chuyện lạ hoặc có một học sinh nào được giải cao trong các cuộc thi mới đáng được đưa lên báo và đáng tự hào vì đó thật sự là những người tài giỏi. Sẵn việc ba còn mắng luôn cái tội Đức viết chữ xấu.
Ba nói rằng ba rất hối hận đã gửi Đức học vào trường mẫu giáo của nhà nước, nếu như Đức được học mẫu giáo ở trường Mai Khôi của các cô sơ thì chắc chắn chữ sẽ đẹp. Các bạn ở trường này đều viết chữ rất đẹp.
Nhiều lần Đức bị đòn đau, ba mẹ nhiều lần cải vã xô xác nhau vì Đức viết chữ xấu. Ba nói rằng chữ xấu của Đức là truyền nhiễm từ chữ của mẹ nên bây giờ phải triệt để chữa trị. Hôm nay Đức bị một trận đòn đau vì chơi với em không bảo vệ được em để em té ngã u đầu, cộng với tội được mẹ bênh và truy cứu luôn tội viết chữ xấu.
Ba nói rằng chữ viết phải rõ ràng cân đối. Những chữ viết không rõ ràng, không cân đối sẽ bị đòn. Ở nhà trường người ta nghiêm cấm đánh đòn học sinh và có cả luật bảo vệ trẻ em nữa.
Chữ viết rèn luyện tính cách con người, những người chữ viết rõ ràng ít phạm pháp, những người chữ viết rõ ràng cân đối ít gặp tai nạn, những người chữ viết giản dị, rõ ràng,cân đối, không có nét thừa là những người cẩn thận uy tín, đáng tin cậy…
Những người viết chữ xấu là những người dễ dãi với mình. Có những sơ xuất không có cơ hội sửa chửa như tai nạn chết người, sai phạm trong các khung tội tử hình.
Ba nói chữ viết của tiếng Việt trong nhà trường trong những năm gần đây thay đổi liên tục, thay đổi theo sở thích tùy hứng của người được quyền soạn sách giáo khoa và thiếu tôn trọng những giá trị đã có trước. Thiệt ra kiểu chữ tiếng Việt từ thời Pháp đến khi cải cách chữ viết rất hoàn thiện ở cả hai mặt thẩm mỹ và thuận lợi cho việc viết chữ. Chữ viết trong những năm gần đây rất gần với chữ viết ngày xưa, nhưng vì quay lại chữ viết như ngày xưa thì sượng quá đi thôi nên phải vẫn khác chút đỉnh, cái chút đỉnh khác đó là cái hành tội học sinh đó mà.
Đức viết chữ xấu thì bị ba mẹ đánh đòn, nhưng người tạo ra những mẫu chữ làm cho người ta viết chữ xấu thì hổng biết phải như thế nào.
Tôn sư trọng đạo là cái trật tự cần thể hiện trước tiên ở những người thầy.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét