Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2011

Cái danh ở đời.


Người đời sinh ra ai cũng có một cái tên do cha mẹ đặt cho. Người bị cha mẹ bỏ rơi thì cũng được cha mẹ nuôi đặt cho một cái tên để gọi. Người quá nghèo, sống trôi nỗi có thể không có khai sanh, chúng minh thư, hộ khẩu nhưng cái tên để mà gọi thì ai cũng có. Đó chẳng phải là cái danh tối thỉu cho một con người.
Nguyễn Công Trứ thì quan niệm rằng: “ Đã mang tiếng ở trong trời đất, phải có danh gì với núi sông” nghe qua sao nó công thần đến thế, gồ ghề đến thế.Nghĩ lại thì càng thấy thương cảm và tội nghiệp cho bác Trứ nhà ta.
Khổng Tử thì quan niệm: “Danh chính, ngôn thuận, sự tất thành. Danh bất chính, ngôn bất thuận, sự bất thành”. Ý nói sự nghiệp của người đời cần tuân theo những trật tự và đạo lý.
Trong đạo giáo, Lão Tử quan niệm: “ Đạo khả đạo, phi thường Đạo. Danh khả danh, phi thường Danh.Vô danh thiên địa chi thuỷ, hữu danh vạn vật chi mẫu”. Tạm dịch: “Đạo có được là phi thường đạo. Danh có được là phi thường danh, Vô danh là gốc của trời đất, hữu danh là mẹ của vạn vật”. Cái danh ở đây vô vi ẩn hiện giữa hư và thực, có và không, giữa cái bản ngã và cái vô ngã.
Trong đời thường còn có bao nhiêu thứ danh khác:
Có những người nghèo mà làm ra vẻ giàu có, đua chen học đòi, kém cỏi mà ra vẻ ta đây hiểu biết, lúc nào cũng ra vẻ cho cao hơn cái giá trị thật của mình người ta gọi là danh hảo.
Có những người lôi kéo người này, lăn xăn người nọ, rồi cùng nhau tung hô: “Ta là Một, là Riêng, là Thứ Nhất, Không có ai bè bạn nổi cùng Ta!”. Rồi làm ra vẻ ta là người nỗi tiếng. Nó là sự biểu hiện của một xã hội chễnh mảng về giáo dục, sa sút về đạo đức, thô vụng về nhân cách, ấu trĩ về mặt nhận thức. Những người này người ta gọi là háo danh.
Có những người chiếm đoạt tài sản của đồng bào, gian lận tài sản của quốc gia. Có chút học vấn, có chút tiếng tăm rồi bỏ tiền lập ra giải thưởng gì đó mang tên mình. Loại người này ta gọi là cầu danh.
Có người có chút danh tiếng thì lập ra hội từ thiện này, ban văn hóa nọ rồi quyên góp của cải tiền bạc của cộng đồng. Làm thì ít bỏ túi riêng thì nhiều. Đám người này ta gọi là bán danh.
Có những người bỏ tiền để học trường này trường nọ tầm cỡ thế giới mà riêng bản thân thì không thi đậu nỗi vào một trường đại học bình thường ở trong nước. Có người bỏ tiền chạy chức, có người bỏ tiền mua bằng cấp, chạy chọt nịnh hót mua chuộc để mình được giải thưởng này giải thưởng nọ. Loại người này ta gọi là mua danh.
Có những người cơ hội. Để có chút tên tuổi họ sẵn sàng khen người này khen người nọ rồi tập hợp in thành tuyển tập này tuyển tập nọ rồi vỗ ngực coi mình là chủ xướng phong trào này phong trào nọ. Khi thời cuộc thay đổi thì họ quay 180 độ, triệt hạ người này, vu khống người kia, nịnh hót người nọ. Cái nguyên lý sống tà đạo là: “Đội đít vài trăm người, ngồi trên đầu vài chục triệu người”. hành động trước sau bất nhất, với một bản chất cặn bả , hèn hạ. Đám người này gọi là thối danh hay còn gọi là: danh thối.
Có vị giáo sư nọ mang một chồng sách do mình viết ra đến các cơ quan lãnh đạo kể công trạng và xin được cấp nhà cửa cuối cùng cũng được cấp cho một ngôi nhà mặt tiền do nhà nước tịch thu của đồng bào vắng chủ, sau đó giáo sư không ở mà đem cho thuê mỗi tháng cũng được vài ba ngàn đô. Đám người này gọi là danh dơ hay còn gọi là danh bẩn.
Có những người trong đấu tranh bất chấp đạo lí, họ san bằng những giá trị luân thường truyền thống hàng ngàn năm của dân tộc, của giống nòi.Họ bắt buột mọi người phải tung hô họ vạn tuế mà trong lòng mọi người thì căm ghét uất hận. Bằng mọi thủ đoạn để triệt tiêu nhận thức cá nhân. Đám người này gọi là bạo danh.
Cái tên mà khi mình sống bạn bè gọi, khi mình chết con cháu nó thương khóc, nó cúng vái đó là thực danh.
Cái tên của những người cống hiến to lớn cho lợi ích của cộng đồng, của nhân loại người ta gọi là danh thực.
À nhĩ nhiều khi danh thực và thực danh cũng là một. Vậy mọi người chớ có nôn nóng, chớ có ồn ào, chớ có lăn tăn, chớ đừng lăng xăng.

*******
Ghi chú:
Trong bài viết này người viết đã sử dụng tuyệt chiêu trong “Cảnh Giới Thiên Địa Hồn” cũng như công lực của “ Nhân Gian Thần Thông Chưởng”. Cao thủ nào không may vào đây mà bị tẩu hỏa, ngất xỉu hay đột tử đó là do sức khỏe và nội công của quí vị có vấn đề chứ không phải tại tui đâu nha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét