Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

Bánh chưng của Mẹ




Bánh chưng là bánh mang quốc hồn quốc túy của người Việt. Truyền thuyết hoàng tử Lang Liêu mồ côi mẹ, con của vua Hùng Vương thứ 6 làm ra bánh chưng bánh giày nhắc nhở mọi người lòng biết ơn với tổ tiên, hiếu thảo với ông bà cha mẹ và giáo dục tình yêu thương chân chất mộc mạc với dân tộc, với quê hương đất nước.
Bánh chưng là sản vật lâu đời của người Việt Nam trên cả hai yếu tố ẩm thực và tâm linh. Ngày giỗ, ngày cưới, ngày tết trong mỗi gia đình của người Việt đầu có chiếc bánh chưng. Những năm trước cứ mỗi lần tết có người bà con ở quê nhà gửi bánh chưng vào Sài Gòn cho gia đình Đức ăn tết.Ba cứ tấm tắt khen ngon vì nó có mùi nếp, mùi lá chuối, lá dong, mùi thịt lợn,mùi hành tiêu, vị bùi của đậu xanh, vị muối mặn của quê nhà.
Vì gia đình rất coi trọng chiếc bánh chưng nên hàng năm mẹ đều gói bánh chưng.Ba nói bánh chưng của mẹ gói đẹp và ngon hơn bánh chưng trong các siêu thị. Ngày tết ở Sài Gòn có bán lá dong và lạt để gói bánh, nhưng những ngày thường mẹ thường phải gói bánh bằng lá chuối. Bánh chưng gói bằng lá dong bề ngoài đẹp nhưng khi lột lá da bánh không xanh, bánh chưng gói bằng lá chuối da bánh khi bóc lá có màu xanh nhạt và thơm mùi lá chuối. Ngày tết mẹ gói bánh chưng bằng lá dong để nhìn chiếc bánh cho đẹp và cũng không quên lót hai mặt bánh bằng lá chuối để khi lột vỏ da bánh có màu xanh thơm ngon.
Nhân bánh chưng của nhà Đức làm bằng đậu xanh sống với thịt đùi lợn sống, hành sống và tiêu sọ. Đậu xanh sống khi nấu chín sẽ có màu vàng tươi sáng và thơm, nếu như luộc chín đậu rồi mới đem gói đậu có màu hẩm và không ngon. Thịt đùi ít mỡ hơn thịt ba chỉ. Tiêu sọ khi ướp nhân sẽ không làm mất màu vàng tươi của đậu xanh.
Để có một chiếc bánh chưng vuông vứt, đẹp mắt khi trưng bày mẹ phải gói bằng khuôn. Kể cả nhân bánh mẹ cũng có khuôn, để khi tét bánh trưng bày nhân có hình tròn của trời, hình vuông của đất…
Bánh chưng muốn ngon phải nấu cho được 15 giờ đó là những chiếc bánh thông thường, những chiếc bánh lớn hơn phải nấu đến 20 giờ. Bánh chưng nấu kỷ thịt bánh sẽ chắc dẻo và không bị ôi thiêu.
Bánh chưng ngày tết của người Việt là để dâng cúng tổ tiên và trời đất, nó thể hiện lòng thành kính với quê hương xứ sở cũng như nó mang lại cái đầm ấm chân chất mộc mạc trong mỗi gia đình Việt Nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét