Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Phe phẩy - nhí nhố - trớt trát - trí trá trong ngành giáo dục ở Việt Nam.



Việt Nam mình có một ưu điểm là trước đây ngành giáo dục đều là công lập từ trung ương đến các địa phương đến xóm ấp. Cùng với đó là sự thừa hưởng một quỹ đất, một nền tảng vật chất lớn lao cho ngành giáo dục mà không phải một quốc gia tiên tiến nào cũng có được. Nó là những cơ sở cơ bản cần thiết để xây dựng một nền giáo dục toàn dân , toàn diện, ưu việt, văn minh và rẻ tiền. Tạo cơ hội thuận lợi học tập cho người dân, cung ứng và nâng cao chất lượng, năng lực nguồn nhân lực  cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của quốc gia.

  Phát triển giáo dục ngoài công lập là khuynh hướng tất yếu để hoàn thiện, nâng cao tính cạnh tranh và mở rộng cơ hội học tập cho cộng đồng. Nhưng giáo dục ngoài công lập ở Việt Nam hiện nay có triệu chứng như bệnh ôn dịch là điều cần phải xem lại.
  Việc học ngoại ngữ hiện nay, nhất là học tiếng Anh. Cùng với giáo viên ngoại ngữ được đào tạo ở nước ngoài, bằng cấp và các tiêu chuẩn của họ được du tạp vào Việt Nam. Cùng với việc mua chuộc, hối lộ các quan chức trong ngành giáo dục để cùng nhau kiếm chát nó trở thành một thứ phe phẩy, nhí nhố, trớt trát, trí trá trong ngành giáo dục ở Việt Nam.
  Tập trung năng lực bền bỉ để phát triển nhưng cần phải tôn trọng những trật tự và những giá trị đạo đức. Phẩm chất người thầy là những giá trị hàng đầu vì sự hưng thịnh của quốc gia mà ngành giáo dục cần phải nghiêm túc thực hiện.
 Công bằng trong giáo dục là điều nhức nhối của xã hội Việt Nam. Nạn mua bằng cấp, mua điểm, dạy thêm học thêm không cần thiết tràn lan. Cần thực thi 100% các bài kiểm tra có rọc phách từ bậc tiểu học cũng như cần kiểm tra tình trạng giáo viên gian lận điểm cho học sinh khi ghi điểm vào học bạ.
 Vai trò Đảng lãnh đạo cũng là một trở ngại lớn trong đổi mới ngành giáo dục, đã tạo cơ hội cho một số người năng lực và phẩm chất kém cỏi bám giữ những vị trí lãnh đạo trong ngành giáo dục. Những người được đào tạo tốt, năng lực tốt, phẩm chất tốt hiện nay có xu thế không muốn vào Đảng.
 Sa sút về phẩm chất của ngành giáo dục hiện nay một phần cũng do lỗi của một số cơ quan truyền thông bị mua chuộc bởi những kẻ kiếm chát trong ngành giáo dục. Họ lợi dụng diễn đàn này để mua lợi, mua danh cũng như đánh lạc hướng nhận thức của cộng đồng.
  Một nền giáo dục tốt là nền giáo dục đó đào tạo những nhân tài lao động bền bỉ cống hiến cho cộng đồng, cho nhân loại. Phẩm chất người thầy là nền tảng, là cột trụ của quốc gia, là những giá trị thiêng liêng bất khả xâm phạm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét