Thứ Tư, 25 tháng 11, 2009

Học thầy dở thì phải chịu thôi.


Hôm nay là 29 tháng 12 năm 2009 tui vượt lên dẫn đầu lớp 5 thi Olympic thành phố Hồ Chí Minh để mừng tết dương lịch 2010 làm quà mừng cô giáo.



Học thầy dở thì phải chịu thôi.

Ông bà mình có câu: “Con hơn cha thì nhà có phúc”. Thể hiện một quan điểm rất là cao cả, rất là rộng lượng, rất là tiến bộ phải chăng nó xuất phát từ sự hy sinh và ước nguyện chính đáng của cha mẹ.
Riêng về người thầy thì trong dân gian Việt Nam có truyền tụng:

“Qua sông phải bắt cầu Kiều
Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy.”


Nghĩa là quan hệ thầy trò tìm đến tri thức ở đây nặng về quyền lợi hơn là đạo nghĩa.

“Không thầy đố mầy làm nên”

Đề cao quá đáng vai trò của người thầy một cách thô vụng.
Đó là những quan niệm thầy trò của xã hội ngày xưa khi nhận thức và dân trí còn thấp kém.
Xã hôi phong kiến đề cao một trật tự: “Quân Sư Phụ” xem ra đến ngày hôm nay cái quan niệm đó có thay đổi, nhưng vị trí của người thầy hầu như không thay đổi trong cái trật tự đó của người phương Đông.
Thơ ba Đức có câu là:

“Ta về bên mái trường
Thầy giáo ngày nào tóc bạc còn đâu
Chiến tranh xao xác đời người
Những lời thầy dạy là lời của cha…

Quê hương núi non trùng điệp
Những miền xa nhân nghĩa của cha ông.”

Nghĩa là có những vùng quê nghèo người thầy giáo dạy học trò với cả tấm lòng chứ không nặng về quyền lợi nên cái công ơn thầy rất sâu.

Bao nhiêu lần ba Đức căn dặn rằng đi học là phải biết tôn trọng và biết vâng lời thầy cô. Thầy cô không phải người nào cũng giỏi nhưng học trò ngoan thì phải cố gắng học cho giỏi. Là con người thì phải có người giỏi người dở, thầy giáo cũng là người nên cũng có thầy giỏi thầy dở. Nhưng thầy giáo là người phải có đạo đức và biết tôn trọng đạo nghĩa và công bằng với học sinh.
Ba nói rằng trường của Đức năm nào cũng có phần thưởng cho các thầy cô có học trò đạt thành tích cao trong học tập nhưng có những thầy cô không thiện chí hoặc dị ứng với học sinh giỏi là một điều đáng tiếc.
Học trò học thầy dở thì phải chịu thôi chứ biết làm sao được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét