Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

“ Chủ Tịch Hồ Chí Minh vị cha già dân tộc”


Chủ Tịch Hồ Chí Minh vị lãnh tụ có vị trí đặc biệt trong lịch sử và văn hóa Việt Nam. Việc ca ngợi và tôn sùng vị lãnh tụ có những cống hiến lớn lao của nước mình là một việc đương nhiên. Nhưng việc ca ngợi và tôn sùng mà thiếu đi sự nhận thức đúng đắn là điều cần phải xem lại.
Sách báo Việt Nam xưa và nay thường có câu đã thành thói quen: “ chủ tịch Hồ Chí Minh vị cha già dân tộc” khi ca ngợi chủ tịch Hồ Chí Minh…
“Dân tộc” là một tập hợp gồm những người sống và những người đã mất. Dân tộc Việt Nam là một tập hợp gồm những người còn đang sống như chúng ta và những người đã mất trong đó có Lạc Long Quân, Hùng Vương,Lý Công Uẩn, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Trần Nhân Tông, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ… Vì thế mà gọi chủ tịch Hồ Chí Minh là vị cha già dân tộc không phải là sai sót về nhận thức sao!?. Và ca ngợi như thế không phải là làm hỗn loạn một trật tự của một nước có một truyền thống văn hiến lâu đời như Việt nam. Ca ngợi dùng từ như thế không phải là phản văn hóa hay sao!?
Theo truyền thuyết thì Lạc Long Quân mới đúng là người cha của dân tộc Việt Nam.
Đúng đắn về nhận thức, sâu sắc về văn hóa là góp phần xây dựng bản lĩnh, ý chí, tư tưởng và văn minh của dân tộc Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét