Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

Cưỡng chế: Nỗi sợ hãi – lo lắng – bất an - căm phẫn và mất ổn định xã hội.

Bây giờ mỗi lần nghĩ đến vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, Văn Giang lòng người ai cũng thấy sợ hãi, lo lắng, bất an và căm phẫn. Chẳng lẽ vì quyền lợi, vì cái này đúng, cái kia sai mà chính quyền làm những việc bất nhân như thế hay sao!? Và từ ngày khai thiên lập địa đến giờ Việt Nam chưa có bao giờ có nhiều vụ cưỡng chế như hôm nay.
Luật pháp của một nước văn minh phải xây dựng trên những nền tảng đạo đức, an dân, quyền lợi của người dân được bảo vệ, sự phát triển đất nước phải đi cùng sự đồng thuận của người dân và giáo dục thay cho trừng phạt.
Cưỡng chế sự thật nó là nguyên nhân phát sinh dịch tham nhũng tràn lan đặc biệt là ở các đô thị ở Việt Nam. Trong quản lý đô thị nhà nước đã giao cho quận huyện, phường xã quá nhiều quyền lực trong khi sự giáo dục, hiểu biết, đạo đức, phẩm chất của các cấp này còn rất nhiều hạn chế. Cưỡng chế đã trở thành công cụ của bọn cường hào ác bá ở chính quyền cơ sở và họ sử dụng những quyền này để được mua chuộc, đút lót, hách dịch,hăm dọa, cửa quyền, tham nhũng.
Quốc hội , nhà nước, chính phủ cần thu hồi quyền cưỡng chế trong quản lý nhà đất ở các cấp quận huyện, phường xã và thay vào đó là những qui định về tiền phạt. Đập phá nhà xây dựng trái phép tràn lan làm suy kiệt tài sản, nguồn lực của quốc gia, bần cùng hóa những gia đình nghèo khổ và gây rối loạn xã hội.
Hãy coi cưỡng chế như một án tử hình và phải có chữ ký của chủ tịch nước thì xóa bỏ được phần lớn tham nhũng hiện nay, ngân sách nhà nước được gia tăng mà xã hội thì ổn định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét