Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Người nghèo ở thành phố


 Người nghèo ở đây mình không chỉ nói ở giá trị vật chất mà mình nói đến những giá trị văn hóa, tinh thần và những cơ hội phát triển của người đó nữa.
  Mới đây có dịp ghé gia đình một người ở chung cư được cấp trước đây là một ngôi chùa gần khu trung tâm Sài Gòn. Căn phòng chưa đầy mười sáu mét vuông, chót vót trên tầng tư. Muốn lên tới nơi phải đi qua hệ thống nhà vệ sinh công cộng và nhà vệ sinh tự chế mà mùi hôi đến ớn lạnh. Căn phòng nhỏ này vốn dành riêng cho hai người nay phải gồng lên chứa đủ mười sáu nhân khẩu của bốn thế hệ và của 5 cặp vợ chồng.
  Gia đình công nhân này thật là tội nghiệp, thật là nghèo khó giữa một thành phố giàu có như Sài Gòn. Nhưng dù sao họ cũng có hộ khẩu, chứng minh nhân dân, cũng được học hành biết đọc biết viết. Cũng nhận được giúp đỡ của chính quyền trong các ngày lễ tết. Cũng được nhấm nháp chút đỉnh các nguồn vay vốn xóa đói giảm nghèo.
   Có những gia đình các thành viên sinh ra và lớn lên ở thành phố, có nhà cửa nhưng không có hộ khẩu, chứng minh nhân dân. Vì gia đình họ trước đây chạy trốn khỏi vùng kinh tế mới, cha mẹ hoặc bản thân họ trốn nghĩa vụ quân sự. Thực sự những gia đình này họ không có tiền để chạy giấy tờ tùy thân, hộ khẩu. Vì thế họ mất những cơ hội việc làm, học hành.
   Có những người không chịu nỗi sự nghèo khó ở nông thôn lên thành phố làm ăn, lập gia đình, có con cái. Họ không đủ tiền để mua nhà ở thành phố, nhưng cũng không có nhà ở quê hương. Họ trở thành những cư dân mất gốc không có giấy tờ tùy thân. Để thuê nhà hoặc xin việc làm họ giả mạo giấy tờ hoặc trộm cắp giấy tờ của người khác.
   Sự thật trong các xí nghiệp, nhà máy ở thành phố đang thiếu lực lượng lao động nhưng những người quá nghèo khổ họ không đủ điều kiện để xin việc làm. Việc giúp đỡ, quản lý, cấp cho họ có những giấy tờ tùy thân tạo cơ hội việc làm sẽ góp phần giảm bớt cướp giật, lường gạt, trộm cắp, tệ nạn xã hội...
  Không có giấy tờ tùy thân con cái của họ cũng không làm được giấy khai sanh, không được học hành đến nơi đến chốn, không mua được bảo hiểm y tế, không đứng tên sở hữu tài sản, không xin được giấy phép kinh doanh... Họ bị bỏ rơi trong bề bộn năng động của thành phố.
  Vì nghèo họ dễ trở thành những kẻ khiếp nhược, vì nghèo họ trở thành những kẻ bất chấp pháp luật, bất nhân và tàn bạo. Nghèo khổ cũng hủy hoại văn hóa gia đình và ý thức cộng đồng.
   Hãy biết thương yêu nòi giống của mình, hãy giúp đỡ những người nghèo, hãy tạo cho họ những cơ hội việc làm, hãy mở cho họ những con đường sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét