Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2011

Bữa cơm gia đình





Ông bà mình nói: “học ăn học nói học gói học mở”; “ăn coi nồi ngồi coi hướng”, Nghĩa là cái ăn rất là quan trọng trong đời sống văn hóa của người Việt Nam.
Bữa cơm gia đình thì gia đình nào cũng có. Trong bữa cơm gia đình người ta nhìn thấy được sự đầm ấm, hạnh phúc, phong cách sống và văn hóa của gia đình đó.
Bây giờ mọi người rất bận bịu nên một bữa cơm có đủ các thành viên trong gia đình thì thật là hiếm hoi. Nhưng mỗi lần nhà Đức có bà con và người quen ghé thăm thì dù có bận rộn mẹ cũng cố gắng làm một bữa cơm để cả nhà cùng ăn chung với khách. Có những người họ ghé qua đi đâu đó rồi về muộn mẹ cũng để phần. Có những lần ba mẹ mời khách đi ăn ở những nhà hàng sang trọng nhưng cũng không quên mời khách ăn một bữa cơm bình dị của gia đình. Bữa cơm gia đình dù nhỏ nhặt nhưng nó là tình cảm của gia đình mình dành cho những người thân quen.
Cho dù thức ăn “bụi” nuôi dưỡng nhiều bệnh tật nhưng trong các đô thị lớn người ta sống “bụi” quen rồi nên ta cũng quên đi bữa ăn gia đình, những nghi lễ tối thỉu trong bữa ăn truyền thống, những trật tự thường ngày đã thành nề nếp rất tự nhiên mà cũng rất đẹp.
Đâu phải có tiền bạc nghề nghiệp là có văn hóa.Sự giàu sang thì con cái có thể thừa kế ở ba mẹ nhưng văn hóa thì phải học hỏi và nỗ lực ở mỗi con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét